Last Update

clean-5

clean-5

clean-5

clean-5

/ / / ฤดูของหอย

Share This
ฤดูร้อนของเนเธอร์แลนด์ นอกจากจะเป็นช่วงที่ดอกไม้บานสะพรั่งแล้ว มันเป็นฤดูของอาหารทะเลที่อุดมสมบูรณ์ค่ะ  ในตลาดจะมีปลา ปู กุ้ง กั้ง หอย วางขายหลากหลายชนิด แล้วก็มาแบบสดๆ ต่างจากช่วงเวลาอื่นๆของปีที่ปลาบางชนิดจะมีขายเฉพาะแบบแช่แข็งเท่านั้น
ที่อยากพูดถึงอันดับแรกคือ หอย ค่ะ  ที่เห็นวางขายแทบจะเรียกได้ว่าเป็นหอยเพียงชนิดเดียวที่มีขายทั้งในตลาดและในซุปเปอมาร์เกตคือหอยแมลงภู่ หรือที่นี่เรียกว่า  Mossel, Mosselen (เอกพจน์,พหูพจน์) หอยนางรม หอยหวาน เคยเห็นบ้างแต่ก็นานๆที ..หอยแมลงภู่ที่นี่ดูจากภายนอกไม่ได้ใหญ่โตไปกว่าแถบบ้านเรา บางทีเล็กกว่าด้วย แต่ เนื้อมันเต็มๆกาบ คือเรียกว่า คุณภาพคับกาบจ่ะ  รสชาดดี (ถ้าสด) ถ้าจะให้ถูกปากคนไทยต้องมีน้ำจิ้มซีฟู้ด จะอบจะต้มจะนึ่งหรือเผา ถ้ามีน้ำจิ้มรับรองว่าหมดในพริบตา  สำหรับสูตรของชาวยุโรปที่เคยเห็น ในอิตาลี่เค้าอบขายในหม้อใหญ่ๆ ไม่ได้ใส่ไรเลยนอกจากเกลือ หรืออาจจะเป็นน้ำทะเลที่มาจากตัวหอยเองด้วยซ้ำ ที่ทำให้หอยมีรสชาติเค็มปะแล่มๆ เค้าตักใส่ถ้วยขายถ้วยละห้าหกยูโร ถ้วยประมาณชามใส่แกงบ้านเรา ไม่มีน้ำจิ้ม ไม่มีเครื่องเคียง แต่อร่อยเพราะหอยสดมาก  อันนี้เป็นแบบที่เค้าขายกันตามเต้นท์ริมทะเลนะ ถ้าไปนั่งกินในภัตตาคารก็อีกแบบ แล้วแต่เราจะสั่ง จะอบใส่เนย ใส่กระเทียม มะเขือเทศ มัสตาร์ด ก็ว่ากันไปตามเมนู  ของชาวดัชต์เห็นมีเว็บไซท์ที่แชร์เฉพาะเมนูหอยเท่านั้น ตามไปดูกันได้ที่  https://www.mosselen.nl/nl/recepten.htm
ส่วนปลา มีหน้าตาแปลกๆที่ไม่เคยเห็นแถบบ้านเราอยู่หลายชนิด แต่ที่คุ้นหน้าคุ้นตา เรียกชื่อกันได้ก็มีปลานิล ที่เรียกว่า Tillapia มีปลาซาร์ดีน ปลาทูน่า ปลาแซลม่อน ปลาแองโชวี่  มีปลาเล็กหน้าตาเหมือนปลารากกล้วยบ้านเรา เอาไปชุบแป้งทอด อร่อยมาก
ปู กุ้ง กั้ง ก็มีขายจ่ะ เคยซื้อปูมานึ่งเหมือนกัน ซื้อที่แยกขายเฉพาะก้าม ซึ่งอร่อยแน่นอนเมื่อมีน้ำจิ้มซีฟู้ด


จบรายงานเรื่องหอย สวัสดี

«
Next

This is the most recent post.

»
Previous

Older Post


No comments:

Leave a Reply